- Xuất khẩu giày dép da Ấn Độ tăng 1%
-
11/06/2019
Hội đồng xuất khẩu da Ấn Độ cho biết, trong 10 tháng đầu năm (từ tháng 4/2018 đến tháng 1/2019) xuất khẩu giày dép da của nước này tăng 1%, song xuất khẩu của ngành da nói chung đang giảm.
Xuất khẩu da và sản phẩm da trong 10 tháng đầu năm tài chính hiện tại từ tháng 4 đến tháng 1/2019 năm 2018/19 lên tới 4,75 tỉ USD, so với 4,8 tỉ USD cùng kỳ năm trước đó, giảm 1,1%.
Tính theo đồng Rupee của Ấn Độ, xuất khẩu đạt tổng cộng 331,77 tỉ Rupee so với 309,38 tỉ Rupee cùng kỳ năm trước đó, tăng 7,24%.
Xuất khẩu theo phân khúc
Trong số các loại sản phẩm khác nhau của ngành công nghiệp, xuất khẩu giày dép da chiếm 38,57% trong tổng xuất khẩu, tăng 0,95% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng cao nhất là giày dép phi da với mức tăng 13,72%. Ngoài ra, xuất khẩu hàng hóa da tăng 3,73%, tất cả các mặt hàng khác trong 10 tháng đầu năm tài chính hiện tại suy giảm. Xuất khẩu linh kiện giày dép giảm 2,98%, hàng may mặc da giảm 8,8% và da thành phẩm giảm 14,19%.
Tính theo đồng rupee Ấn Độ, hoạt động xuất khẩu tương đối tốt, với xuất khẩu hàng may mặc da giảm nhẹ 1,11% và da thành phẩm giảm 6,95% với tốc độ tăng trưởng cao hơn, dẫn đến kim ngạch xuất khẩu tổng thể tăng 7,24%.
Các thị trường chính
Các thị trường chủ yếu đối với da và sản phẩm da Ấn Độ là Mỹ với 15,69% thị phần, Đức 11,88%, Anh 10,63%, Italia 6,71% và Pháp đạt 5,67%. Ngoài ra, Tây Ban Nha đạt 4,56%, Hồng Kông đạt 3,51%, Hà Lan đạt 3,44%, UAE đạt 2,94%, Trung Quốc đạt 2,75% và Ba Lan đạt 2,52%, Bỉ đạt 1,99%, tất cả bao gồm 12 thị trường chiếm gần 72,29% trong tổng xuất khẩu da và sản phẩm da Ấn Độ
Ngành công nghiệp giày dép Ấn Độ
Theo ấn bản mới nhất của Niên giám giày dép thế giới, trong năm 2017 Ấn Độ là nước sản xuất giày dép lớn thứ 2 thế giới với 10,2% thị phần trên toàn thế giới (Trung Quốc tiếp tục là nước dẫn đầu với 57,5% thị phần).
Mặc dù là nước sản xuất lớn, Ấn Độ chỉ là nước xuất khẩu lớn thứ 9 trên thế giới (chiếm 1,3% thị phần), với thực tế là sản xuất nhiều trong nước và đáp ứng thị trường nội địa rộng lớn (Ấn Độ có dân số ước tính khoảng 1,4 tỉ người). Trên thực tế, theo cùng một nguồn tin, năm 2017, Ấn Độ vượt Mỹ trở thành nước tiêu thụ giày dép lớn thứ 2: một cột mốc quan trọng ở châu Á khi nổi bật trên thị trường thế giới, phản ánh xu hướng kinh tế vả nhân khẩu học tăng mạnh. Năm 2017, Ấn Độ là nước sản xuất giày dép lớn thứ 2: 2.409 triệu đôi, chiếm 10,2% thị phần thị trường giày dép thế giới.
Nguồn: Lefaso.org.vn